ABS - Anti lock Braking System - hệ thống chống bó cứng phanh.

- Trong bài viết này mình sẽ trả lời các câu hỏi:

Tại sao ABS một kênh lại chỉ có ở bánh trước?

Nên sử dụng ABS một kênh hay hai kênh?

Gắn ABS thắng có ăn hơn không?

ABS có liên quan gì tới hệ thống điện của xe không?

ABS khi xe di chuyển, ABS có hoạt động luôn không?

Khi ABS gặp sự cố thì xe có thắng được hay không?

Các loại heo dầu nào có thể sử dụng được cho hệ thống ABS?

Các bệnh thường gặp ở hệ thống ABS

hệ thống ABS 2 kênh cho Winner

Cụm bơm ABS giữ vai trò gì?

Tại sao ABS một kênh lại chỉ có ở bánh trước?

- Đối với đa số các dòng xe tay ga thì chỉ có một thắng đĩa trước. Loại thắng này khi thắng gấp hay có hiện tượng bó cứng phanh nên để tăng độ an toàn cho xe, các nhà thiết kế đã phát triển thêm bộ ABS một kênh cho dòng xe này. Nguyên tắc cơ bản khi phanh dừng xe đó chính là trọng tâm của xe sẽ dời về phía trước. Nên do đó thì để tăng hiệu năng phanh, bánh trước của xe hay được trang bị bộ phanh đĩa để tăng lực phanh và bánh sau vẫn giữ nguyên cơ cấu phanh tang trống.

Nên sử dụng ABS một kênh hay hai kênh cho xe hai đĩa?

- Đối các dòng xe có hai đĩa trước và sau thì với những dòng xe này nên sử dụng ABS hai kênh, độ ổn định sẽ cao hơn khi phanh cùng lúc cả hai bánh, bánh sau và bánh trước đều được ecu kiểm soát không cho trượt trên mặt đường. Lắp ABS một kênh cho các dòng xe này cũng được nhưng uổng, nếu sau này muốn thêm ABS ở bánh sau lại phải mua thêm một bộ ABS nữa.

bộ điều khiển ABS 2 kênh

Gắn ABS thắng có ăn hơn không?

- ABS chỉ là một hệ thống gồm cụm bơm, ecu, senso, khi hoạt động thì cụm bơm chỉ có tác dụng giữ áp, giảm áp và tăng áp. Quãng đường phanh của ABS dài ngắn tùy thuộc vào sự tiếp xúc giữa bánh xe với mặt đường. Nếu trên mặt đường trơn thì quãng đường phanh của ABS sẽ dài hơn phanh thường. Khi mặt đường bằng phẳng khô ráo thì quãng đường phanh của ABS sẽ ngắn hơn phanh thường do sự trượt của bánh xe được ecu kiểm soát nên bánh sẽ ít trượt hơn.

ABS có liên quan gì tới hệ thống điện của xe không?

- Đường dây điện của hệ thống ABS được lắp ráp rời, không liên quan gì đến dây điện sườn zin của xe, không cắt hay phá bất cứ chi tiết nào của dây điện zin. Hoặc mình cũng có thể can thiệp chế độ hoạt động của ABS bằng cách lắp thêm một công tắc tắt mở hệ thống ABS.

ABS khi xe di chuyển, ABS có hoạt động luôn không?

- Khi xe đứng yên, hệ thống ABS sẽ không hoạt động. Khi xe di chuyển ở tốc độ trên 10km/h, chế độ tự chuẩn đoán của ABS đã hoàn tất và đèn báo ABS sẽ tắt. Khi xe bắt đầu di chuyển ở tốc độ trên 35km/h thì hệ thống ABS bắt đầu hoạt động. Vì khi xe di chuyển ở tốc độ thấp, ABS hoạt động sẽ làm tăng quãng đường phanh gây mất an toàn.

Khi ABS gặp sự cố thì xe có thắng được hay không?

- Xe có ABS hay không ABS đều cùng một nguyên tắc là xả hết gió trong hệ thống thì mới sử dụng được. Từ đó ta có thể suy luận được là khi ABS không hoạt động thì hệ thống thắng trên xe cũng hoạt động như bình thường. Để chứng minh rõ hơn thì ta có thể thấy ở tốc độ thấp ABS không hoạt động thì xe vẫn thắng được như hệ thống thắng thường. Bên trong cụm điều khiển ABS thì đường dầu từ tay dầu xuống heo dầu luôn thông với nhau.

Các loại heo dầu nào có thể sử dụng được cho hệ thống ABS?

áp suất thủy tĩnh theo nguyên lí Pascal

- Hệ thống thắng đĩa hoạt động vào áp suất thủy tĩnh theo nguyên lí Pascal. Theo nguyên lí này thì ta có thể dùng một lực nhỏ tác dụng lên pittong để nén chất lỏng và đẩy được pittong có đường kính lớn hơn với lực lớn hơn. Do đó, tùy theo đường kính xi lanh chính mà chúng ta có thể lựa chọn bộ bơm của ABS sao cho phù hợp công suất. Đa số các dòng xe sử dụng tay dầu zin đều lắp ABS được, không quan trọng bạn sử dụng loại heo dầu nào. Đối với một vài xe thay tay dầu đến từ hãng thứ ba thì cụm bơm ABS vẫn sử dụng được nhưng sẽ không hiệu quả như tay dầu zin do cụm bơm ABS thiếu công suất, lên tay dầu lớn phải lên cụm bơm ABS lớn hơn.

Các bệnh thường gặp ở hệ thống ABS

- Hệ thống ABS phức tạp nhất là cụm bơm, khi cụm bơm hư hỏng thì lời khuyên của hãng là thay thế cụm bơm mới. Các chi tiết còn lại như mắt đọc, vòng phát xung sẽ dễ sửa chữa hơn. Cụ thể vòng phát xung chỉ hư hại khi bị cong vênh, gãy nứt hay bị bít rãnh phát xung. Mắt đọc không lấy được tín hiệu xung sẽ được kiểm tra tín hiệu ở giắc kết nối. Khi bộ ABS hư thì đèn báo ABS sẽ chớp để báo mã lỗi. Khi hệ thống ABS bị lỗi thì sẽ ngưng hoạt động, hệ thống thắng của xe sẽ trở về thắng thường, không ABS.

Cụm bơm ABS giữ vai trò gì?

-Bên trong cụm bơm có một motor quay dẫn động con đội giữ vai trò giảm áp, giữ áp và tăng áp cho dầu thủy lực. Ngoài ra còn có các van selenoid giữ nhiệm vụ đóng đường dầu để cho bơm hoạt động. Thông thường thì trên cụm bơm ABS sẽ tích hợp luôn ECU của hệ thống. ECU này sẽ nhận và xử lí tín hiệu gửi về từ mắt đọc để điều khiển hoạt động của motor bơm và van selenoid.

----------------

PHỤ TÙNG HÀNG HIỆU

PHỤ TÙNG - ĐỒ CHƠI - BẢO DƯỠNG CHUYÊN NGHIỆP

01 Lương Minh Nguyệt, Tân Thới Hòa, Tân Phú, HCM

0988.244.633

Prev

NỒI TAY GA. CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT