CHÉN CỔ XE MÁY VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý

  1. CHÉN CỔ TRÊN XE HONDA WINNER VÀ YAMAHA EXCITER:

Chén cổ trên Honda  Winner

Chén cổ trên Yamaha Exciter 150

  • Xét về cấu tạo cơ bản thì cả 2 bộ chén cổ đều giống nhau. Gồm có 2 phần là chén trên bộ chén trên và bộ chén dưới. Mỗi bộ chén sẽ có 3 chi tiết đó là bi chén cổ và hai mặt côn ép bi. Đối với bộ chén dưới thì hai mặt côn này sẽ có một mặt sẽ ép vào cổ, còn mặt còn lại sẽ ép vào chảng ba. Bộ chén trên chỉ có 1 mặt được ép vào cổ, mặt còn lại được siết ép lại bởi ốc chảng ba. Trên thị trường hiện nay có ba loại bi chén cổ, đó là loại bi đũa, bi cầu rời, bi rế (cũng là bi cầu nhưng có vòng định vị các viên bi).
  1. KHOANH VÙNG HƯ HỎNG VÀ BIỂU HIỆN NHẬN BIẾT KHI XE BỊ HƯ HỎNG CHÉN CỔ:

Chén cổ có kêu cụp cụp khi qua ổ gà

  • Lỏng chén cổ: Một ngày nào đó, khi đang điều khiển xe trên đường, bỗng dưng đi qua ổ gà hoặc thắng gấp thì phần cổ lái của xe bạn phát ra tiếng kêu cụp cụp.
  • Lún chén cổ: đây là biểu hiện nặng hơn của lỏng chén cổ. Chén cổ lâu ngày sử dụng bị lỏng, bạn đã siết lại. Nhưng sau khi siết thì cổ xe bạn bị sượng, có những chỗ bẻ lái khó và hơi cứng, xen kẽ vào đó là những chỗ bẻ lái dễ dàng. Khi đó, chén cổ của bạn đã xuất hiện những ngấn lún sâu xuống khiến cho bi bị rớt và giữ lại ở đó.
  • Bể bi: Cũng có thể khi đang di chuyển trên đường, bỗng nhưng bạn bẻ lái khó khăn, xe không đi theo hướng như mình muốn, việc giữ cho xe đi thẳng hết sức khó khăn. Triệu chứng này cũng giống như bị lún chén cổ. Điểm khác biệt ở đây là lún chén cổ thì những gờ lún sẽ cách đều nhau. Còn bể bi thì những vị trí mà cổ lái bị sượng không đều nhau và luôn thay đổi do viên bi bị bể thành nhiều mảnh.
  1. NGUYÊN NHÂN HƯ HỎNG:

Chén cổ sử dụng lâu ngày, mỡ bò bôi trơn bị lão hóa

  • Hết mỡ bò: bất cứ chén cổ nào khi ráp đều phải bôi mỡ bò để bôi trơn. Việc hết mỡ bò có thể là do rửa xe, lâu ngày nước thấm vào trong làm rửa trôi lớp mỡ bò bôi trơn. Khiến cho cổ lái bị sượng, nặng lái hoặc tệ hơn là bể bi.
  • Dung sai lắp ghép giữa mặt côn chứa bi và sườn xe tăng quá mức cho phép: Lúc này, mặt côn đó khi ráp vào sườn xe sẽ lỏng, cả 2 bộ chén cổ trên và dưới không đồng tâm khiến cho cổ bị lắc nhẹ và phát ra tiếng kêu khi qua ổ gà hoặc thắng gấp.
  •  Tới tuổi thọ: bất cứ một chi tiết nào trên xe khi được thiết kế cũng được tính toán đến tuổi thọ hoạt động. Tuổi thọ hoạt động của chi tiết ngắn hay dài cũng phụ thuộc vào cách gắn, môi trường làm việc và nhiệt độ môi trường.
  • Không thể không kể đến việc sử dụng phụ tùng kém chất lượng. Hiện nay do nhu cầu phụ tùng khá cao nên phụ tùng giả cũng tràn lan, để có được phụ tùng thay thế chất lượng chúng ta hãy đến những nơi uy tín để mua.
  • Tải trọng: tất nhiên một xe hay chở nặng thì sẽ dễ hư chén cổ hơn.
  • Va chạm: Việc rớt ổ gà nhiều cũng gây cho chén cổ bị hư. Hay khi xe bị đụng ở bánh trước, một lực lớn tác động đột ngột vào bánh xe được phuộc hấp thụ nhưng vẫn còn dư lực nên sẽ tác dụng lên chén cổ có thể gây hư hại chén cổ.
  1. BIỆN PHÁP PHÒNG TRÁNH HƯ HỎNG

Ép chén cổ bằng dụng cụ chuyên dụng

  • Khi chén cổ hư thì biện pháp khắc phục chỉ có 1 đó là thay chén cổ mới. Tuy nhiên, đi song song đó cũng cần phải kiểm tra chảng ba còn thẳng hay không, lỗ gắn mặt côn chén cổ còn tròn, ôm khít mặt côn hay không.
  • Để phòng tránh hư hỏng thì chúng ta nên: thay phụ tùng chất lượng, ép chén cổ đúng cách, không siết ốc ép chén cổ quá cứng, hạn chế đi vào ổ gà, hạn chế chở nặng…

***

Chén cổ là một bộ phận ảnh hưởng trực tiếp đến việc lái xe, chén cổ hư có thể gây cảm giác mệt mỏi và mất an toàn khi lái xe. Để xe của bạn luôn trong tình trạng tốt thì hãy luôn quan tâm và chăm sóc nó. Nhiệm vụ của chúng tôi là củng cố, nâng cao kiến thức, giúp khách hàng nói riêng và người sử dụng xe nói chung hiểu rõ hơn về các bộ phận quan trọng trên xe của mình. Từ đó các bạn sẽ biết cách chăm sóc và sử dụng xe tốt hơn.

 

----------------

PHỤ TÙNG HÀNG HIỆU

PHỤ TÙNG - ĐỒ CHƠI - BẢO DƯỠNG CHUYÊN NGHIỆP

01 Lương Minh Nguyệt, Tân Thới Hòa, Tân Phú, HCM

0988.244.633

Prev

BẠC ĐẠN BÁNH XE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý

Next

CANH SHIM ĐỒNG TIỀN. CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT