Pô uma racing trên xe Honda Winner zin, Cảm nhận sau 20 ngày trải nghiệm

Vậy là đã 20 ngày kể từ lúc mình lắp cây pô tăng giả zin Uma Racing lên chiếc xe Winner của mình. Khi lắp pô và quay clip test tiếng (xem video tại ĐÂY) thì xe mình đang đi lọc trụ K&N, họng 32 và ECU Aracer Mini 5, nói chung là PXL. Nhưng theo yêu cầu của nhiều bạn, ngay sau đó mình đã về zin toàn bộ để cảm nhận hiệu năng thực sự của cây pô Uma trên xe zin nó sẽ như thế nào.

20 ngày, tại sao phải đợi một khoảng thời gian lâu đến vậy? Vì mình đang đi xe độ quen rồi, trở lại xe zin, để cảm nhận được một cách chính xác, thì ít nhiều cũng cần một khoảng thời gian tương đối để làm quen trở lại. :))

Pô tăng giả zin Uma Racing dành cho xe Honda Winner

Quay lại vấn đề chính, các nhận xét của mình về cây pô Uma trên xe Winner zin:

Âm lượng: Pô Uma thuộc dạng “hiền”. Ở garanti tiếng nổ không lớn hơn xe zin bao nhiêu, chỉ khoảng 5%. Tiếng pô chỉ thực sự lớn ở khoảng tua từ 5000RPM trở lên. Nếu phải định lượng, thì mình cho rằng ở khoảng tua 10.000RPM, độ ồn hơn so với pô zin là khoảng 20-25%. Ở các khoảng tua thấp hơn, các bạn tự nội suy nhé.

Âm sắc: Như có nói trong clip trên tay lần trước, pô Uma có cấu tạo dạng vách cộng hưởng, nên âm thanh sẽ thiên về tiếng đanh, không có tiếng trầm, tiếng bass như pô lon quấn nỉ. Cá nhân mình thì thích kiểu tiếng đanh như vậy. Bởi vì cho dù âm lượng có lớn, thì tiếng đanh cũng ít làm tai bị ù hơn. Uma sử dụng thép tấm tương đối dày nên tiếng pô cũng không bị xé, bị ré khi nạp ga cao khi chạy trên đường. Còn khi nổ tại chỗ redline, thì pô vách nào cũng sẽ ré vì cộng hưởng. Điều này là không thể tránh khỏi.

Ga đầu: Pô Uma đi cổ 32mm, khá lớn đối với xe zin. Nếu là xe zin nguyên con chỉ lên cây pô, thì ga đầu sẽ hơi chờ một chút xíu. Chỉ là hơi chờ ga, chứ hoàn toàn không phải là hụp. Vấn đề này sẽ chỉ thực sự ảnh hưởng nếu các bạn gắn cùm tăng và đua drag ăn tiền. Tuy nhiên, chẳng ai đem xe zin ra mà nạp drag ăn tiền kiểu đó cả. Cho nên đối với mình, vấn đề này chỉ hơi làm khó chịu một chút xíu khi thử xe tại chỗ. Còn một khi đã xách xe ra đường, ga lên từ từ, mám côn từ từ, thì hoàn toàn không còn là vấn đề nữa.

Pô tăng Uma với cố pô đường kính 32mm

Pô tăng Uma với cố pô đường kính 32mm

Tiêu pô đường kính 25mm, thiết kế nghiêng xuống đường, hạn chế phụt khói vào mặt người đi sau

Ga giữa: Pô Uma sẽ làm lực máy thực sự phát ở khoảng tua từ 5000RPM trở lên. Cảm nhận sẽ đặc biệt rõ khi các bạn canh tua để đá số 1 qua 2, 2 qua 3 và 3 qua 4 ngay đỉnh công suất. Đỉnh này thường nằm trong khoảng 9000-10.000RPM, tương tự xe zin. Từ sau số 4, chiếc xe gần như đạt đủ quán tính nên lực máy sẽ trở nên ổn định, việc duy trì tốc độ 90-110km/h với số 5 hoặc số 6 trở nên nhẹ nhàng, ống ga vẫn còn dư một khoảng tương đối. Nếu là pô zin, thì để duy trì tốc độ ổn định ở mức trên 100km/h như vậy, động cơ bị tù sẽ khiến tiếng máy khá nặng và gằn. Pô tăng thoáng hơn phần nào cũng giúp động cơ trở nên nhẹ nhàng hơn.

Ga cuối: Cá nhân mình không thuộc dạng đua bơi, núp gió, đè xe, nằm xòe các kiểu để tranh cúp lư hương nên nhận định của mình tại điểm này có thể sẽ không chính xác lắm. Rất mong nhận được thêm ý kiến đóng góp của các bạn. Mình cảm thấy cây pô Uma này không ảnh hưởng nhiều đến hậu của chiếc xe. Max Speed theo mình cảm nhận có thể nói là không tăng không giảm.

Nhiệt độ động cơ: Xe mình đi nhớt Honda Indo, nước mát Liqui Moly đỏ. Cảm nhận về nhiệt độ sau khi lắp pô Uma là mát hơn chút xíu. Nói chính xác hơn là bớt nóng hơn chút xíu, bởi vì máy đứng cam đôi mà đòi hỏi máy mát thì khó cho Honda quá. :))

Tiêu hao nhiên liệu: Xe mình ODO hơn 30.000km. Đổ xăng A95. Canh đầy bình 3 lần. Kết luận: khoảng hơn 46km/l đường thành phố ít kẹt xe.

KẾT LUẬN
Theo như những nhận xét phía trên của mình, thì rõ ràng pô Uma hoàn toàn phù hợp với một chiếc xe zin 100%. Việc lên pô sẽ giúp xe các bạn nhẹ hơn, tiếng pô hay hơn chút xíu. Còn tất các vấn đề cảm tính phức tạp khác thì rất khó để mô tả, cảm nhận trực tiếp của các bạn sẽ là thước đo trung thực nhất.

Tuy nhiên, cá nhân mình vẫn cho rằng pô Uma được thiết kế để đi Pô Xăng Lửa chứ không phải để gắn cho xe zin. Nhìn vô cái cổ 32mm là hiểu được chuyện đó rồi. Xe mình trước khi về zin để viết bài cảm nhận này cũng đi cấu hình đơn giản:

- Pô Uma
- Họng 32mm
- Lọc trụ K&N 1280 bắt trực tiếp
- ECU Aracer Mini 5C

Cấu hình này cho mình 19.03HP trên máy Dyno, một con số không quá ấn tượng nhưng cũng không quá bèo, không hề thua kém những xe đi pô lon nổ lớn.
Nếu các bạn mới mua xe, đang muốn giữ zin, còn ngại độ chế nhiều, chỉ muốn lên một cây pô tăng đi cho nhẹ nhàng thì không còn gì phải phân vân nữa. Lên trước cây pô, rồi sau này phát sinh nhu cầu thì lên tiếp các món khác, chơi xe từng nấc từng nấc để cảm nhận từng món đồ sẽ ảnh hưởng đến hiệu năng chiếc xe của mình như thế nào, đôi khi lại thú vị hơn việc chi một cục tiền để lên cả combo một lúc.

Cổ pô Uma được trang bị sẵn lồ chờ cảm biến oxy Wide Band, thuận lợi cho việc tune ECU

Cuối cùng, cảm ơn các bạn đã dành thời gian đọc bài. Từng câu từng chữ của mình đều được gõ ra từ một góc độ rất cá nhân. Nên có đúng có sai, có tính tham khảo hay không thì mình cũng mong nhận được các phản hồi, trao đổi ôn hòa từ tất cả các bạn.

Chúc các bạn những ngày nghỉ lễ vui vẻ bên người thân và an toàn bên chiếc xe của mình.

 
 

----------------

PHỤ TÙNG HÀNG HIỆU

PHỤ TÙNG - ĐỒ CHƠI - BẢO DƯỠNG CHUYÊN NGHIỆP

01 Lương Minh Nguyệt, Tân Thới Hòa, Tân Phú, HCM

0988.244.633

Prev

Hiểu về ECU - Bộ não của một chiếc xe phun xăng điện tử (Fi)

Next

LÀM NỒI XE CÔN TAY- KIẾN THỨC CẦN NẮM CHO ANH EM